“Lăn bánh ước mơ” và hành trình đi cùng nụ cười của trẻ thơ vùng cao – phunuvietnam

Bằng trái tim đầy yêu thương đối với môi trường sống của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) “Lăn bánh ước mơ”, những chiếc lốp xe bằng cao su đã có vòng đời mới. Chúng “đi” khắp mọi miền đất nước để mang niềm vui đến với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa.

Chơi hết mình với lốp xe cũ

Vào một ngày nắng nóng, những người dân ở miền núi Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái không khỏi ngạc nhiên khi thấy những nam, nữ thanh niên hò nhau “đuổi” theo những chiếc lốp xe lăn trên khắp các ngọn đồi. Ai cũng ướt đẫm mồ hôi và mệt phờ. Thì ra, các thành viên CLB “Lăn bánh ước mơ” đã vượt hàng trăm km để mang được 200 chiếc lốp xe lên vùng miền núi này làm sân chơi tái chế cho các em học sinh người dân tộc vùng cao.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 1.

Những nụ cười của các em nhỏ vùng cao là động lực để hành trình của CLB “Lăn bánh ước mơ” đi xa và mở rộng hơn nữa

Gần như đây là lần đầu tiên các bé được tiếp xúc với những món đồ chơi, nên đã lăn lốp đi khắp cả ngọn đồi khiến các thành viên phải hò nhau đi tìm về lắp ráp. Tuy vất vả nhưng lại là một kỷ niệm rất khó quên đối với các thành viên của CLB.

Bên cạnh những kỷ niệm vui còn có những điều vô cùng xúc động. Đó là lần làm sân chơi thứ 4 ở Kon Tum, đây cũng là lần đầu tiên 2 miền Bắc – Nam cùng thi công. Người dân tặng hơn 200m2 đất trồng cà phê để cho đoàn làm sân chơi cho hơn 1.000 trẻ em người đồng bào ở bản Đắc Kơ Đem.

Còn nhiều chuyện vui như một thầy giáo ở Điện Biên gọi điện cho nhóm, kể chuyện học sinh chơi ở sân đến 23h đêm không chịu về phòng nội trú. Hay một cô giáo ở Hà Tĩnh tĩnh quay hình ảnh các em nhỏ dù mưa vẫn vui chơi bên những chiếc xích đu làm bằng lốp xe tái chế.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 2.

Ước mong của CLB là mọi em nhỏ sẽ có sân chơi

Được biết, các thành viên “Lăn bánh ước mơ” đều đã đi làm nên chỉ có thể tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để chuẩn bị đồ làm sân chơi cũng như đi lắp đặt thi công tại địa phương. Có những chuyến đi chỉ sắp xếp vào kì nghỉ lễ cả nước như 30/4, 1/5, 2/9, khi mọi người đi du lịch thì các thành viên lại tập chung để vệ sinh lốp xe, sơn vẽ…

CLB “Lăn bánh ước mơ” được thành lập từ năm 2018 với lượng thành viên tình nguyện hơn 1.000 người trên cả nước. Đến năm 2023, 2 nhóm ở miền Bắc và miền Nam đã xây dựng được hơn 25 sân chơi và nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó có khoảng 20 sân chơi dành cho trẻ em người dân tộc, 1 sân chơi dành cho người khuyết tật tại Hà Nội.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 3.

Các thành viên của nhóm đều là những người yêu trẻ và đầy nhiệt huyết với hoạt động thiện nguyện

Kết nối những tấm lòng vì trẻ em

Từ năm 2021, ngoài chương trình chính là xây dựng sân chơi tái chế từ lốp xe cũ, nhóm đã mở rộng thêm các hoạt động như thu gom đồ chơi cũ để sửa chữa và làm quà tặng cho trẻ em, tái chế kệ kê hàng cũ làm thư viện, mở rộng tìm hiểu tái chế để bảo vệ môi trường thêm nhiều chất liệu như nhựa và thủy tinh.

Anh Lê Hoài Nam, Chủ nhiệm CLB cho biết, các hoạt động chính của nhóm thường được xây dựng trên sự tin tưởng và đồng lòng giữa các thành viên. Mỗi khi có chương trình nhóm sẽ thảo luận và bàn bạc online giữa các Trưởng nhóm để xây dựng kế hoạch, khi triển khai thực tế các thành viên sẽ cùng nhau chung sức để hoàn thành chương trình tốt đẹp. Đặc điểm chung của những thành viên là rất yêu trẻ em và luôn hành động với mục đích mang lại nhiều hơn tiếng cười cho các em.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 4.

Anh Lê Hoài Nam, Chủ nhiệm CLB và các em nhỏ

Có lẽ bởi vậy mà CLB có tên là “Lăn bánh ước mơ”. Theo lý giải của anh Lê Hoài Nam, nhóm lấy tên này vì nó có ý nghĩa “Sân chơi làm từ lốp xe, sân chơi trẻ em nhưng ước mơ là của người lớn. Những người lớn làm sân chơi luôn ước được lăn dài hành trình mang lại nhiều sân chơi, nhiều niềm vui cho các em nhỏ”.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 5.

"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 6.

"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 7.

Với mỗi sân chơi trong khuôn viên điểm trường, CLB mong muốn sẽ góp phần thúc đẩy khao khát được đến lớp của các em, nhất là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đến nay, các dự án sân chơi tái chế đã được “Lăn bánh ước mơ” triển khai trên 25 địa điểm trên toàn quốc từ Hà Giang đến Cà Mau và cả ngoài đảo xa. Với mỗi sân chơi trong khuôn viên điểm trường, CLB mong muốn sẽ góp phần thúc đẩy khao khát được đến lớp của các em, nhất là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những không gian chơi đầy sáng tạo và nghệ thuật sẽ giúp cân bằng và lưu giữ lại tuổi thơ của các em, giúp các em phát triển cả về thể chất và tâm hồn. Khi có sân chơi, trẻ em được rèn luyện thể lực đồng thời học cách vui chơi theo nhóm, giúp tính đồng đội và tinh thần đoàn kết tăng lên. Khi cùng tham gia thi công, các em cũng sẽ phát huy được khả năng sáng tạo trong trang trí các lốp xe.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 8.

"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 9.

Để làm được 1 sân chơi tái chế, các thành viên của CLB phải trải qua nhiều công đoạn như khảo sát địa hình, thu mua lốp xe, gia công…

“Ngoài ra, những sân chơi tái chế được xây dựng từ lốp xe cũ tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Các sân chơi có thể dễ dàng được bảo trì và vận hành lâu dài, có thể lan tỏa, nhân rộng dễ dàng. Hoạt động ngoại khoá được thiết kế linh động dựa vào sự kết nối các module và vật liệu trên sân chơi có thể nâng cao kiến thức về tái chế, nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên”, anh Lê Hoài Nam chia sẻ.


"Lăn bánh ước mơ" và hành trình đi cùng "nụ cười" trẻ thơ vùng cao- Ảnh 10.

Sân chơi cho người khuyết tật tại Hà Nội

Để làm được những công trình ý nghĩa này, nhiều năm qua, các thành viên của CLB đã vượt qua nhiều khó khăn trong đó việc đầu tiên là việc gây quỹ. CLB là 1 chương trình thiện nguyện 100% nên mỗi chương trình cần đủ tài chính mới có thể triển khai. Mỗi sân chơi có từ 80 – 100 lốp xe ô tô cũ được sử dụng và nhiều vật liệu khác nên việc vận chuyển đến địa điểm vùng núi và khu vực khó khăn cũng là thách thức ở mỗi chương trình “Lăn bánh ước mơ” thực hiện.

Tuy nhiên, việc đi xây dựng sân chơi cũng chính là niềm vui của mỗi thành viên. Như anh Lê Hoài Nam chia sẻ “họ là là những người đi “xin” nụ cười trẻ thơ, mỗi tiếng cười của các em nhỏ chính là phần thưởng lớn nhất của mỗi thành viên”.

Năm 2024, CLB hướng tới tìm hiểu và nghiên cứu tái chế nhựa và thủy tinh áp dụng vào sân chơi. Ngoài việc bảo vệ môi trường, nhóm còn phát triển các khóa học trên sân chơi, các workshop hướng dẫn các em tái chế và bảo vệ môi trường.

An Khê (thực hiện)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *