TẦM QUAN TRỌNG CỦA KHU VUI CHƠI NGOÀI TRỜI ĐỐI VỚI TRẺ EM

Ngày nay, khu vui chơi ngoài trời ngày càng được công nhận là cần thiết cho sự phát triển toàn diện, lành mạnh cho các bé . Bởi theo như nghiên cứu trên thế giới thì những lợi ích của hoạt động vui chơi ngoài trời ở lứa tuổi mầm non đối với sức khỏe thể chất , tinh thần, sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay thì các sân chơi ngoài trời tại Việt Nam đang gặp phải quá nhiều các vấn đề như: địa điểm lắp đặt, xây dựng, nguồn vốn đầu tư, chất lượng của các sân chơi, xu hướng phát triển của các loại hình dịch vụ của sân chơi ngoài trời… đặc biệt ở những vùng cao thì việc này gần như không được quan tâm.

Sân chơi tái chế cho trẻ em

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc trẻ em được tham gia vui chơi và hoạt động ở ngoài trời sẽ giúp chúng được phát triển và hoạt động thể chất nhiều hơn khi vui chơi trong nhà, bởi môi trường tự nhiên ngoài trời sẽ đem lại cho trẻ em đa dạng các trải nghiệm và giúp chúng có thể vượt qua nhiều điều kiện thách thức và căng thẳng hơn.

Hoạt động vui chơi ngoài trời không chỉ giúp trẻ phát triển về thể chất, sức khỏe mà còn giúp mang lại một lợi ích vô cùng to lớn đó là giúp trẻ hoàn thiện và phát triển các kỹ năng xã hội, có những nhận thức về không gian, nâng cao các kĩ năng giao tiếp, hợp tác và nhận thức giác quan.

Sân chơi tái chế cho trẻ em

Việc cho trẻ vui chơi ở không gian ngoài trời cũng là cách để các bé học cách ra quyết định, phát triển khả năng chia sẻ , tưởng tượng không gian qua đó mà sự sáng tạo của trẻ được thoải mái mà phát triển theo những ý tưởng của trẻ mà không cần nhìn thấy nó trong thực tế. Qua đó mà các giác quan và trí tuệ của trẻ sẽ được ngày càng được nâng cao, chúng sẽ trở nên độc lập hơn và giải quyết vấn đề dễ dàng hơn.

Một lợi ích vô cùng to lớn về sức khỏe mà chúng ta có thể thấy được rõ ràng đó là khi tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời và tiếp cận không gian xanh có tác động tích cực đến sự phát triển xã hội  và nhận thức, khi tiếp xúc với không gian ngoài trời thì sẽ hấp thụ nhiều hơn vitamin D, cải thiện được tinh thần, hành vi chú ý tốt hơn, khả năng tự điều chỉnh tốt hơn và cải thiện trí nhớ không gian. Thêm vào đó việc tiếp xúc với nhiều loại sinh vật sống ( thực vật, côn trùng…) sẽ giúp trẻ làm quen và tăng cường hệ thống miễn dịch qua đó mà vấn đề sức khỏe sẽ được cải thiện rất nhiều.

Một trong những điều cần chú trọng khi làm khu vui chơi ngoài trời đó là việc lựa chọn vị trí, không gian lắp đặt phù hợp. Vị trí khu vui chơi ngoài trời hãy cố gắng chọn một không gian rộng rãi, thuận tiện đi lại, ở trung tâm thì càng có thể tiếp cận với nhiều trẻ em và điều đặc biệt là khu vui chơi ngoài trời cần phải có nhiều không gian xanh nhất có thể.

Đối với các sân chơi thì yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, do đó việc lựa chọn địa điểm khu vui chơi ngoài trời là vô cùng cần thiết, các địa điểm phù hợp cần phải tránh xa các khu vực gần sông hồ, các công trình đang xây dựng hay các vị trí đất yếu dễ sụt lún…nói chung cần tìm hiểu cẩn kĩ lương trước khi quyết định xây dựng khu vui chơi ngoài trời.

Sân chơi tái chế cho trẻ em

Khu chơi ngoài trời bạn cần phải dự trù ra một khoản vốn để có thể sử dụng khi phát sinh chi phí. Và cách để hạn chế tối đa mức phát sinh đó là cần phải làm chi tiết, rõ ràng từng hạng mục thật kỹ càng trước khi tiến hành lắp đặt.

Việc sử dụng lốp xe cũ tái chế thành các món đồ chơi ngoài trời  của Lăn bánh ước mơ giúp tiết kiệm đáng kể  chi phi đầu tư, đồng thời giảm thiểu lượng rác cao su thải ra môi trường. Việc chơi trên những sân chơi tái chế cũng giúp các em học sinh thêm hiểu biết về tái chế , bảo vệ môi trường rất nhiều.